More
    หน้าแรกนิยายวรรณกรรม“ ประภัสสร เสวิกุล ” ตำนานที่ถูกจารึกในวงการ วรรณกรรมไทย

    “ ประภัสสร เสวิกุล ” ตำนานที่ถูกจารึกในวงการ วรรณกรรมไทย

    นักเขียน ที่โด่งดัง และยิ่งใหญ่ที่เขียนวรรณกรรมไทยหลายต่อหลายเรื่องที่สนุกจนถูกนำไปสร้างเป็นละคร ภายใต้ปลายปากกา ของ ประภัสสร เสวิกุล

    -

    เมื่อเรานึกถึงงานเขียนที่โด่งดัง ยิ่งใหญ่ หรือสนุกจนถูกนำไปสร้างเป็นละครขึ้นมา หลายๆ เรื่องมักจะมาจากปลายปากกาของ “ประภัสสร เสวิกุล” นักเขียน ชื่อดังที่ถูกนำไปสร้างเป็นละครขึ้นมา, หิมาลายัน, ขอหมอนใบนั้น… ที่เธอฝันยามหนุน ฯลฯ ชื่อหนังสือที่เราเอ่ยมาทั้งหมดนี้ ไม่ได้เป็นเพียงงานเขียนที่โด่งดังเท่านั้น แต่ยังได้รับรางวัลระดับชาติเป็นเครื่องการันตีอีกมากมายว่า งานเขียนของท่านนั้นทั้งสนุกและทรงคุณค่า

    แม้ว่าท่านจะได้ลาลับโลกนี้ไปแล้ว แต่ผลงานทรงคุณค่าที่ได้เคยสร้างสรรค์ไว้ยังคงจารึกอยู่ในวงการวรรณกรรมไทย และในใจของนักอ่านอยู่เสมอ ทั้งนิยาย เรื่องสั้น บทกวี สารคดี ฯลฯ ผลงานจำนวนไม่น้อยได้รับรางวัลระดับชาติ มีผู้นำไปสร้างสรรค์เป็นละครโทรทัศน์และภาพยนตร์ และมีผลงานจำนวนหนึ่งได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ

    ประภัสสร เสวิกุล ได้รับยกย่องให้เป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาวรรณศิลป์ ประจำปี 2554 เป็นนักเขียนที่ได้รับความนิยมจากนักอ่าน และเป็นที่ยอมรับในวงวรรณกรรมร่วมสมัยของไทย สิ่งหนึ่งที่ทำให้นักอ่านชื่นชอบในงานเขียนของท่านคือ สไตล์งานเขียนที่ไม่ซ้ำ มีรสที่หลากหลาย สร้างตัวละครได้สมจริง เพราะท่านไม่ได้ใช้เพียงจินตนาการในการเขียนเท่านั้น แต่ยังศึกษาค้นคว้าข้อมูลเพื่อนำมาประกอบในการสร้างตัวละครด้วย

    เรามีหนังสือ 5 เล่มที่เป็นนวนิยายจากปลายปากกาของ ประภัสสร เสวิกุล มาแนะนำให้ลองอ่าน แต่ละเล่มทั้งสนุก ครบรส และอ่านเพลิน ถ้าได้ลองอ่านแล้ว อาจจะทำให้คุณอยากไปตามเก็บผลงานของนักเขียนท่านนี้ต่อไปเรื่อยๆ จนครบทุกเล่มเลยค่ะ

    ภาพจาก Lhong1919

    แนะนำ 5 ผลงานของ ประภัสสร เสวิกุล

    ลอดลายมังกร

    เรื่องราวตำนานการสู้ชีวิตสุดยิ่งใหญ่ของ “อาเหลียง” ลูกผู้ชายสายเลือดมังกร โดยเรื่องราวทั้งหมดถูกเล่าผ่านนภา ซึ่งเป็นหลานปู่ของอาเหลียงนั่นเอง

    อาเหลียงมีภรรยาชื่อ เหมยหลิง และมีลูกชาย 2 คน เขาเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลเสื่อผืนหมอนใบเข้ามาตั้งถิ่นฐานที่ไทย โดยเริ่มจากรับจ้างทำงานเป็นจับกังในเยาวราช หาเช้ากินค่ำ มีความเป็นอยู่ที่ลำบาก ต้องดิ้นรนล้มลุกคลุกคลานต่อสู้ชีวิตเพื่อสร้างตัวจนได้มีกิจการเป็นของตัวเอง และค่อยๆ ขยับขยายจนกิจการใหญ่โตขึ้นเรื่อยๆ อาเหลียงได้แต่งงานอีกครั้งกับภรรยาชาวไทยชื่อ เนียม และมีลูกด้วยกันหลายคน

    ต่อมาเหมยหลิงและลูกๆ ที่เมืองจีนได้เดินทางมาหาอาเหลียงที่ไทย หลายปีผ่านไป ลูกหลานของอาเหลียง เหมยหลิง และเนียมก็เติบโตขึ้น หลายคนเข้ามาช่วยดูแลขยับขยายกิจการเป็นอย่างดี ในขณะที่บางคนได้สร้างความหายนะให้แก่กิจการ และก่อความเสื่อมเสียให้กับชื่อเสียงของวงศ์ตระกูล ความวุ่นวายในครอบครัวเกิดขึ้น พร้อมๆ กับการขยายตัวของกิจการ ซึ่งมีทั้งประสบความสำเร็จและล้มเหลว มีการแก่งแย่งชิงดีกันในครอบครัว

    นวนิยายเรื่องนี้ได้รับรางวัลชมเชยประเภทนวนิยาย จากการประกวดหนังสือดีเด่น ของคณะกรรมการพัฒนาหนังสือแห่งชาติ ประจำปี พ.ศ. 2533 และได้รับการคัดเลือกเป็นหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน โดยสมาพันธ์องค์กรเพื่อพัฒนาหนังสือและการอ่าน พ.ศ. 2541-2542

    ลอดลายมังกร เคยถูกสร้างเป็นละครโทรทัศน์ถึง 2 ครั้ง ออกอากาศครั้งแรกในปี พ.ศ. 2535 และครั้งที่สองในปี พ.ศ. 2549 และยังเคยถูกนำมาทำละครเวทีอีกด้วย นี่คงเป็นการการันตีได้แล้วว่าบทประพันธ์เรื่องนี้สุดยอดเพียงใด ถ้าใครอยากลองเริ่มอ่านผลงานของนักเขียนท่านนี้ ลองหยิบ ebook เรื่องนี้ขึ้นมาอ่านเป็นเรื่องแรก รับรองว่าจะต้องติดใจ

    ถนนสายใบไม้ร่วง 

    บทประพันธ์สุดเข้มข้นที่เขียนขึ้นจากประสบการณ์จริงของนักเขียน ที่ได้เดินทางไปใช้ชีวิตในฐานะนักการทูตที่ประเทศชิลีนานกว่าสามปี ebook เล่มนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวความฝัน ความหวัง และการแสวงหาความหมายในชีวิตของคนกลุ่มหนึ่งที่เติบโตผ่านฤดูกาลแห่งชีวิตมาด้วยกัน ก่อนที่เพื่อนแต่ละคนจะปลิดปลิวไปคนละทิศทาง ดุจดังใบไม้ในฤดูใบไม้ร่วง กระทั่งการเปลี่ยนแปลงทางสังคม และความแตกต่างในอุดมการณ์ทางการเมืองได้พลิกผันชีวิตของพวกเขาให้กลายเป็นโศกนาฏกรรมแห่งมิตรภาพ ความรัก และเสรีภาพ

    การปรากฎกายของชายผมดำยาวสยาย แต่งกายด้วยเสื้อผ้าที่เป็นเหมือนผืนธงขาดวิ่นของจอมโจรสลัดผู้ผจญคาบสมุทรมาแล้วทั่วโลกที่ร้านกาแฟหรูหราเบื้องหน้ากลุ่มเพื่อนทั้งห้าคน เปรียบเช่นคบเพลิงโชติช่วงที่ได้เติมเชื้อไฟแห่งจิตวิญญาณขบถ ให้เกิดขึ้นแก่เพื่อนวัยเยาว์กลุ่มนี้ และนั่นเองที่เป็นสัญญาณแห่งการพลัดพราก กระทั่งนำไปสู่การพลิกผันของชีวิตที่ทำให้มิตรภาพระหว่างพวกเขาไม่อาจกลับคืนดังเดิมได้อีก

    ถนนสายใบไม้ร่วง จะทำให้นักอ่านได้เห็นภาพของการเดินทางผ่านฤดูกาลของชีวิต เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธิเสรีภาพของประชาชน

    มงกุฎดาริกา

    ebook นวนิยายตำนานความรักของหนุ่มสาวชาวทะเลทรายคู่หนึ่งที่สุดแสนน่าประทับใจ เนื้อเรื่องเล่าเรื่องราวในอดีตควบคู่ไปกับปัจจุบัน “วาริท” สถาปนิกหนุ่ม เป็นคนรักของ “ดวงดาว” ทายาทสาวของนักธุรกิจใหญ่ในเมืองจีน ซึ่งในอดีตพวกเขาก็คือ “มูรัค” และ “ยิลดิซ” ที่เป็นคู่รักกันมาก่อน

    นี่คือตำนานความรัก และคำมั่นสัญญาแห่งรักของคู่รักที่ไม่ยอมพ่ายแพ้ต่ออุปสรรค ความมั่นคงในความรักนำพาทั้งสองให้ไปถึงยัง “วิหารแห่งความรัก” อันศักดิ์สิทธิ์ ทั้งคู่สาบานรักกันไว้จนกระทั่งทำให้โลกในอดีตและปัจจุบันมาบรรจบกันได้ ทั้งคู่ต่างตระหนักในคุณค่าของความรัก และเก็บรักษามันอย่างหวงแหน จนก่อเกิดเป็นรักนิรันดร์ในอีกพันกว่าปีให้หลัง

    จากชื่อเรื่อง “มงกุฎดาริกา” นักเขียนได้เปรียบเทียบให้เห็นว่า ดวงดาวที่ทอแสงสุกใสในคืนแรมย่อมไม่มีราคาเท่าเทียมกับมงกุฎเพชร เว้นแต่คนที่รู้ค่าและนำดาวแต่ละดวงมาร้อยเรียงเป็นมงกุฎดาริกา เพื่อสวมศีรษะคนที่ตนรักในยามยาก แม้ว่ามงกุฎดาริกานั้น จะจับต้องหรือตีราคาไม่ได้ แต่คุณค่าของมันจะสูงส่งอยู่เสมอในจิตใจของผู้ครอบครอง ซึ่งจะมีความสุขและภาคภูมิทุกครั้งที่แหงนหน้าขึ้นมองดวงดาวบนท้องฟ้า

    เวลาในขวดแก้ว

    อาจจะบอกได้ว่านี่เป็นผลงานที่ทำให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง เวลาในขวดแก้วเป็น ebook นวนิยายเรื่องราวธรรมดาสามัญที่เข้าไปถึงใจของนักอ่านทุกคน เพราะเรื่องราวของตัวละครในเรื่องทำให้เรามีความรู้สึกร่วมได้ตั้งแต่ต้นจนจบ

    ตัวละครหลักในเรื่องคือ นัต หนิง ชัย ป้อม จ๋อม และเอก เรื่องราวของเด็กวัยรุ่นที่ต้องเผชิญกับปัญหาในสังคม ครอบครัว ความรัก และการเมือง เป็นเหตุการณ์ชีวิตธรรมดาที่อาจเกิดขึ้นกับใครก็ได้ พวกเขาร่วมฝ่าฟันปัญหาไปด้วยกัน โดยเรื่องนี้เล่าเรื่องผ่านมุมมองของนัต หนุ่มตัวกลมผู้อ่อนไหวจากครอบครัวแสนอบอุ่นในวัยเด็ก ที่กลับต้องแตกร้าวเมื่อพ่อและแม่แยกทางกัน เขากับน้องสาว จึงต้องอยู่กับแม่และพ่อคนใหม่

    นวนิยายเรื่องนี้ใช้ถ้อยคำเล่าได้อย่างประณีตสวยงาม ทำให้เรามีอารมณ์ร่วมเหมือนได้เข้าไปอยู่ในหนังสือ สร้างความรู้สึกผูกพันกับตัวละครและเนื้อเรื่อง สะท้อนให้เห็นปัญหาในสังคมไทย และอาจจะทำให้เรามองเห็นทางออกที่ชื่อว่า “มิตรภาพ” ที่อาจจะช่วยเยียวยาปัญหาเหล่านี้ได้

    เวลาในขวดแก้ว ได้รับการคัดเลือกเป็นหนังสือดีสำหรับเด็กและเยาวชน โดยสมาพันธ์องค์กรเพื่อพัฒนาหนังสือและการอ่าน พ.ศ. 2541 – 2542 และได้รับการแปลเป็นภาษาต่างประเทศ ตีพิมพ์ซ้ำ รวมถึงดัดแปลงเป็นละครโทรทัศน์และละครเวทีหลายต่อหลายครั้ง

    พิมานแพร

    เรื่องของความรัก ความแค้น เกียรติยศ ศักดิ์ศรี และตึกเล่ง-หงส์ ตึกที่รอให้ทายาทที่แท้จริงกลับมาครอบครอง เป็น ebook นวนิยายที่สะท้อนให้เห็นความรัก มิตรภาพ การต่อสู้ ความทุกข์ ความสุข และความผูกพัน พิมานแพรแฝงไปด้วยเรื่องราวสอนใจมากมาย รวมถึงความศรัทธาในการมีชีวิตของตัวเองและเพื่อนมนุษย์

    ในนวนิยายเล่าเรื่องราวของ “หวาง” และ “หยง” กับชีวิตที่ฟ้าลิขิตมาให้ต้องต่อสู้ดิ้นรน และโชคชะตาก็พาให้ต้องแตกฉานซ่านเซ็น คนหนึ่งได้เป็นนายเหมืองผู้มั่งคั่ง ขณะที่อีกคนได้เป็นเพียงกุลีผู้ต้องมาหนีหัวซุกหัวซุนจากเจ้าหน้าที่บ้านเมือง ทั้งที่จริงสิ่งที่เขาทำล้วนแล้วแต่มีเหตุผล ท้ายที่สุดแล้วเพื่อนทั้งสองจะได้กลับมาพบกันอีกหรือไม่ ต้องลองมาติดตามอ่านกันในพิมานแพร ebook เรื่องนี้สนุกจนวางไม่ลงเลยค่ะ


    นอกจาก ebook 5 เล่มที่เราแนะนำกันไปแล้ว ผลงานของ ประภัสสร เสวิกุล ยังมีอีกมากมายให้ได้เลือกอ่านกัน รับรองว่าคุณจะได้เพลิดเพลินไปกับผลงานทรงคุณค่าของท่านไม่รู้จบ หรืออาจจะชอบจนต้องหยิบบางเล่มขึ้นมาอ่านซ้ำเลยทีเดียว และเราเชื่อว่านักเขียนท่านนี้จะก้าวเข้าไปเป็นอีกหนึ่งนักเขียนในดวงใจของคุณได้ไม่ยาก ทุกเรื่องราวที่ร้อยเรียงขึ้นจากปลายปากกาของท่านนั้นจะสร้างความสนุกให้กับนักอ่านไปได้อีกนานแสนนาน

    เลือกอ่านหนังสือของ ประภัสสร เสวิกุลศิลปินแห่งชาติ ได้ที่นี่

    Reeeed
    Reeeedhttps://www.reeeed.com
    รวบรวมบทความเกี่ยวกับหนังสือ แนะนำหนังสือ พร้อมบอกเล่าความน่าประทับใจที่น่าติดตามของหนังสือแต่ละเล่ม พื้นที่ของนักอ่าน ที่รวมสิ่งดีๆ ไว้สำหรับคุณ ยิ่งอ่านยิ่งได้ เลือกจะ Read เลือก Reeeed

    บทความล่าสุด

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องสาวคนเล็กจาก red velvet

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องเล็กของ red velvet ที่มากด้วยความสามารถและเสน่ห์ที่ใครๆ ต่างก็หลงใหลพร้อมๆ กับชั้นหนังสือที่เธอได้อ่านที่มีความน่าสนใจและน่าติดตามไม่แพ้กัน จะมีเล่มไหนบ้างติดตามได้ในบทความนี้

    Battle of Stalingrad หนึ่งในสมรภูมิชี้ชะตาในสงครามโลกครั้งที่ 2

    ยุทธการที่สตาลินกราด (Battle of Stalingrad) หนึ่งในสมรภูมิที่ยากลำบากที่สุดในการต่อสู่ระหว่างมนุษย์ หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญอันนำมาสู่การตัดสินชี้ขาดของสงครามโลกครั้งที่และการสูญเสียเหลือคณานับ
    - Advertisement -spot_imgspot_img

    รู้จัก “โรคไต” กับ 150 ข้อควรรู้เกี่ยวกับภัยร้ายที่ถูกมองข้าม

    โรคไต หนึ่งในโรคร้ายที่มีผู้ป่วยมากมายพบปัญหากับโรคนี้ในปัจจุบัน ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก มาทำความรู้จักโรคไตกันลึกซึ้ง พร้อมหนังสือแนะนำสำหรับดูแลตนเองเมื่อป่วยเป็นโรคไตและหลีกเลี่ยงโรคนี้

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) นักเขียนรางวัลโนเบลผู้ให้ความสนใจปัญหาสังคมและวัฒนธรรมฝรั่งเศส

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) เนักเขียนชาวฝรั่งเศสผู้ชื่นชอบการสำรวจ แสวงหาความหมายและคุณค่าของชีวิต ตลอดจนกระทั่งปัญหาสังคมในชีวิตประจำวันของฝรั่งเศส ทั้งยังนำเอาเรื่องราวเหล่านั้นสร้างสรรค์ผลงานจนได้รับรางวัลโนเบลในเวลาต่อมา

    บทความแนะนำ

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม
    - Advertisement -spot_img

    เราคิดว่าคุณน่าจะชอบRELATED