More
    หน้าแรกอินไซต์นักเขียนคาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) นักคิดผู้จุดไฟระบบสังคมคอมมิวนิสต์

    คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) นักคิดผู้จุดไฟระบบสังคมคอมมิวนิสต์

    ประวัติและผลงานของ คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้จุดประกายระบบสังคมคอมมิวนิสต์ (communist) หนึ่งในนักคิด นักสังคมที่มีอิทธิพลต่อการเมืองการปกครองของโลกมาจนถึงปัจจุบัน หลักการคิดของมาร์กซ์ที่ให้ความสำคัญกับชนชั้นแรงงานได้กลายเป็นอีกจุดเปลี่ยนหนึ่งของสังคมโลกจนถึงปัจจุบัน

    -

    ในประวัติศาสตร์นั้นมีนักคิด นักสังคมหลายๆ คนที่มีส่วนในการเปลี่ยนแปลงหรือมีบทบาทสำคัญต่อการเมืองปกครองของโลก ด้วยการเมืองเป็นสิ่งที่มีวิวัฒนาการตามโลกอยู่เสมอตลอดเวลา ประกอบกับนักคิดมากมายหลายคนหลายสำนักต่างๆ ก็พยายามเปลี่ยนแปลงระบบการปกครองแบบใหม่ๆ เพื่อให้สามารถตอบสนองความต้องการของผู้คนในสังคมแต่ละยุคสมัยได้อย่างเหมาะสมอยู่เสมอ ซึ่งหนึ่งในนักคิด นักสังคมศาสตร์ที่จะไม่เอยถึงเลยไม่ได้ก็ต้องมีชื่อของ คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) ร่วมอยู่ด้วยแน่นอน นี่คือนักคิดที่ได้สร้างแรงกระทบต่อการเปลี่ยนแปลงงระบบการปกครองโลก และเป็นหนึ่งในคนที่ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและชนชั้นแรงงานที่โดนเอาเปรียบและกดขี่ ประวัติและผลงานนักคิดท่านนี้เป็นอย่างไรบ้าง วันนี้ Reeeed จะพาทุกคนไปรู้จักกันค่ะ

    ประวัติของ คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx)

    คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx)
    คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx)

    กาลเฮอร์ วิลเฮล์ม มาร์กซ์ (Karl Heinrich Marx) เกิดเมื่อวันที่ 5 พฤษภาคม 1818 ที่เมืองเทรียร์ประเทศเยอรมัน นักประวัติศาสตร์และปรัชญาชาวเยอรมันที่มีบทบาทสำคัญต่อการเมืองการปกครอง และเป็นผู้ทำให้ ทฤษฎีวัตถุนิยมวิภาษ (Dialectical materialism) ที่นักคิดและนักสังคมศาสตร์หลายๆ คนให้การผลักดันมีความสมบูรณ์ขึ้นในที่สุดโดยมุ่งเน้นการปฏิบัติและลงมือทำจริงเพื่อให้สังคมเกิดความมั่งคั่งร่วมกัน โดยในหลายๆ สำนักทางการศึกษานั้นยกย่องให้ คาร์ล มาร์กซ์ เป็นผู้จุดประกายที่นำไปสู่รูปแบบการปกครองแบบลัทธิคอมมิวนิสต์ในเวลาต่อมา จึงกลาวได้ในอีกมุมหนึ่งว่าเข้าคือบิดาของลัทธิคอมมิวนิสต์ทั้งยังมีกลุ่มคนที่เชื่อมั่นในแนวทางสังคมของมาร์คได้เรียกตัวเองว่า ลัทธิมากซ์ (Marxism) เช่นกัน

    มาร์คเป็นนักคิดที่ให้ความสำคัญกับเรื่องชนชั้นและแรงงานอย่างมาก มีหลายๆ ทฤษฎ๊หรืองานเขียนมากมายที่เขาได้ชี้ให้เห็นถึงความสำคัญในส่วนนี้ โดยมาร์คเชื่อว่าความกดขี่ที่ชนชั้นแรงงานได้รับนั้นจะส่งผลต่อการขับเคลื่อนสังคมไปสู้การปกครองแบบ สังคมนิยม (Socialism) และจะกลายเป็นการปกครองแบบและสังคมคอมมิวนิสต์ (communist) ที่ทุกคนไม่ถูกแบ่งชนชั้น โดยการขจัดความแตกต่างทางสังคมและเศรษฐกิจ ให้ทรัพย์สินและอำนาจอยู่ในมือของกลุ่มคนทั้งหมดในสังคม

    สามารถกล่าวได้ว่า คาร์ล มาร์กซ์ นั้นเป็นหนึ่งในบุคคลที่มีอิทธิพลต่อโลกใบนี้สูงมาก ผลงานต่างๆ ยังถูกนำมาศึกษากันอยู่เสมอจนถึงทุกวันนี้ แนวทางของมาร์คเองก็ยังมีผู้คนอีกมากมายที่ยังเคารพและให้ความเชื่อถือกันอย่างแพร่หลาย เหตุผลส่วนหนึ่งที่มาร์กซ์ยังเป็นที่เคารพนั้นเพราะการเห็นความสำคัญของชนชั้นแรงงาน และเป็นหนึ่งในผู้ผลักดันให้เกิดองค์กร First International เพื่ออำนาจการต่อรองของแรงงานในเวลาต่อมาอีกด้วย 

    ตลอดช่วงชีวิตของมาร์กซ์ยังมีบทบาททางการเมืองและการดำเนินการในสมาคมนานาประเทศแม้ว่าความคิดของเขาจะถูกตีความและประเมินในมุมมองต่างๆ และมีแนวคิดตรงข้ามกันเช่นกัน นอกจากนี้ คาร์ลมาร์กซ์ยังมีบทความและงานวิจัยอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทางการเมือง สังคมวิทยา ปรัชญา และประวัติศาสตร์ เขาเป็นนักคิดที่มีผลกระทบต่อการพัฒนาแนวความคิดทางซ้ายและสากล และถือเป็นหนึ่งในนักคิดที่มีชื่อเสียงที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษย์ คาร์ลมาร์กซ์เสียชีวิตเมื่อวันที่ 14 มีนาคม ค.ศ. 1883 ในอังกฤษ แต่แนวความคิดและผลงานของเขายังมีผลกระทบต่อสังคมมาจนถึงปัจจุบัน

    ผลงานของ คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx)

    Das Kapital

    Das Kapital
    Das Kapital

    งานสำคัญที่สุดและนับถือกันมากที่สุดของมาร์กซ์ มีเนื้อหาที่ซับซ้อนและทฤษฎีทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างละเอียด โดยเน้นการวิเคราะห์และวิจารณ์ที่ละเอียดอ่อนเกี่ยวกับการดำเนินงานของระบบทุนนิยม ซึ่งเป็นระบบเศรษฐกิจที่คาร์ลมาร์กซ์วิพากษ์ว่าเป็นระบบที่สร้างความแตกแยกและขัดแย้งระหว่างแรงงานกับนายทุน ป็นแหล่งข้อมูลที่สำคัญสำหรับการศึกษาและการทำความเข้าใจเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีของคอมมิวนิสต์ และสามารถนำไปใช้ในการวิเคราะห์และเข้าใจเรื่องราวของเศรษฐกิจที่แตกต่างกันได้

    The Communist Manifesto

    The Communist Manifesto
    The Communist Manifesto

    เป็นหนึ่งในหนังสือที่มีอิทธิพลต่อสังคมมนุษย์อย่างที่สุดเล่มหนึ่งของโลก เต็มไปด้วยเนื้อหาพื้นฐานทางความคิดของคอมมิวนิสต์ที่ก่อตั้งมาตั้งแต่นั้นและมีผลกระทบต่อเหตุการณ์ทางเศรษฐกิจและการเมืองทั่วโลก เสนอวิเคราะห์และสรุปสาระสำคัญของการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและควบคุมของคนในกลุ่มของกลุ่มโลกแรงงาน แนวคิดหลักใน “The Communist Manifesto” เน้นในเรื่องของฐานะของการแบ่งปันทรัพย์สินและการแข่งขันในระบบทุนนิยม และเสนอแนวคิดของสังคมคอมมิวนิสต์ที่ก่อตั้งบนหลักของความเสมอภาคและการกำจัดขั้วโลกของฐานะ นอกจากนี้ยังเสนอแนวคิดของคาร์ลมาร์กซ์และเฟรดเรริก อ็งเกิลส์เกี่ยวกับการสร้างสังคมของแรงงานที่มีการแบ่งปันทรัพยากร มุ่งหมายไปที่การเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างของสังคมและการแข่งขันในระบบทุนนิยมที่สร้างความไม่เสมอภาคและควบคุมทางเศรษฐกิจโดยคนไม่กี่กลุ่ม

    The German Ideology

    The German Ideology
    The German Ideology

    เป็นหนังสือที่มีบทบาทสำคัญในการพัฒนาแนวคิดและทฤษฎีของคอมมิวนิสต์ หนังสือนี้ถือเป็นหนึ่งในผลงานที่เกี่ยวข้องกับการก่อตั้งแนวคิดของวัฒนธรรมของคนเยอรมัน (German Idealism) ที่มีผลมากต่อความคิดและทฤษฎีทางสังคมของคาร์ล มากซ์ และฟรีดริช เอ็งเงิลส์ The German Ideology เน้นการวิเคราะห์ปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมพร้อมสนอทฤษฎีความเปลี่ยนแปลงและการแก้ไขสังคมให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยั่งยืน และเน้นการแก้ไขปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคมโดยใช้การวิเคราะห์วิธีวิจัยใหม่ๆที่เป็นพื้นฐานของแนวคิดมาร์กซิสม์ เพื่อล้มล้างสังคมเศรษฐกิจเก่าและการสร้างสังคมที่ยุติธรรมอย่างแท้จริง

    และทั้งหมดคือประวัติของ คาร์ล มาร์กซ์ (Karl Marx) ผู้ถูกยกย่องให้เป็นบริดาของคอมมิวนิสต์ (communist) หนึ่งในรูปแบบการปกครองที่เชื่อในการขยัดความเลื่อมล้ำและแบ่งปันทรัพยากรอย่างเท่าเทียมกันให้ทุกคน สามารถกล่าวได้ว่าแนวความคิดดังกล่าวเป็นอีกหนึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของระบบการปกครองและสังคมโลกเลยทีเดียว

    สุดท้ายนี้อย่าลืมติดตามอัพเดทบทความใหม่ๆ ได้ที่ article.reeeed.com เรามีสาระน่ารู้ แนะนำรีวิวหนังสือและนักเขียนมานำเสนอทุกคนอยู่เสมอ หรือใครที่กำลังมองหาร้านหนังสือออนไลนืที่มีครบทั้งนิยายรายตอน หนังสือเล่ม e book ก็สามารถเข้ามาเลือกดูได้ที่ Reeeed.com เรามีหนังสือมากมายรอนักอ่านทุกคนอยู่เสมอ เลือกจะ Read เลือก Reeeed นะคะ

    Reeeed
    Reeeedhttps://www.reeeed.com
    รวบรวมบทความเกี่ยวกับหนังสือ แนะนำหนังสือ พร้อมบอกเล่าความน่าประทับใจที่น่าติดตามของหนังสือแต่ละเล่ม พื้นที่ของนักอ่าน ที่รวมสิ่งดีๆ ไว้สำหรับคุณ ยิ่งอ่านยิ่งได้ เลือกจะ Read เลือก Reeeed

    บทความล่าสุด

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องสาวคนเล็กจาก red velvet

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องเล็กของ red velvet ที่มากด้วยความสามารถและเสน่ห์ที่ใครๆ ต่างก็หลงใหลพร้อมๆ กับชั้นหนังสือที่เธอได้อ่านที่มีความน่าสนใจและน่าติดตามไม่แพ้กัน จะมีเล่มไหนบ้างติดตามได้ในบทความนี้

    Battle of Stalingrad หนึ่งในสมรภูมิชี้ชะตาในสงครามโลกครั้งที่ 2

    ยุทธการที่สตาลินกราด (Battle of Stalingrad) หนึ่งในสมรภูมิที่ยากลำบากที่สุดในการต่อสู่ระหว่างมนุษย์ หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญอันนำมาสู่การตัดสินชี้ขาดของสงครามโลกครั้งที่และการสูญเสียเหลือคณานับ
    - Advertisement -spot_imgspot_img

    รู้จัก “โรคไต” กับ 150 ข้อควรรู้เกี่ยวกับภัยร้ายที่ถูกมองข้าม

    โรคไต หนึ่งในโรคร้ายที่มีผู้ป่วยมากมายพบปัญหากับโรคนี้ในปัจจุบัน ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก มาทำความรู้จักโรคไตกันลึกซึ้ง พร้อมหนังสือแนะนำสำหรับดูแลตนเองเมื่อป่วยเป็นโรคไตและหลีกเลี่ยงโรคนี้

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) นักเขียนรางวัลโนเบลผู้ให้ความสนใจปัญหาสังคมและวัฒนธรรมฝรั่งเศส

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) เนักเขียนชาวฝรั่งเศสผู้ชื่นชอบการสำรวจ แสวงหาความหมายและคุณค่าของชีวิต ตลอดจนกระทั่งปัญหาสังคมในชีวิตประจำวันของฝรั่งเศส ทั้งยังนำเอาเรื่องราวเหล่านั้นสร้างสรรค์ผลงานจนได้รับรางวัลโนเบลในเวลาต่อมา

    บทความแนะนำ

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม
    - Advertisement -spot_img

    เราคิดว่าคุณน่าจะชอบRELATED