More
    หน้าแรกแนะนำหนังสือรู้จัก "โรคไต" กับ 150 ข้อควรรู้เกี่ยวกับภัยร้ายที่ถูกมองข้าม

    รู้จัก “โรคไต” กับ 150 ข้อควรรู้เกี่ยวกับภัยร้ายที่ถูกมองข้าม

    โรคไต หนึ่งในโรคร้ายที่มีผู้ป่วยมากมายพบปัญหากับโรคนี้ในปัจจุบัน ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก ด้วยเมื่อเป็นในระยะเวลานานจนไตเสื่อมสภาพ ต้องทำการฟอกไตและดูแลตัวเองอย่างเคร่งครัด มาทำความรู้จักโรคไตกันลึกซึ้ง พร้อมหนังสือแนะนำสำหรับดูแลตนเองเมื่อป่วยเป็นโรคไต

    -

    โรคไต (Kidney disease) เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อไตของร่างกายไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่หรือบางส่วนของไตเสื่อมสภาพลง โรคไตสามารถแบ่งออกเป็นหลายประเภท รวมถึงโรคไตเรื้อรัง (Chronic kidney disease) และโรคไตเฉียบพลัน (Acute kidney injury) ที่พบบ่อยที่สุดในประชากรทั่วไป โรคไตนั้นกล่าวได้ว่าเป็นภัยเงียบในปัจจุบันเพราะมีผู้ป่วยที่เพิ่มมากขึ้นทุกปี แต่คนส่วนใหญ่นั้นยังไม่ตระหนักถึงโรคนี้อย่างจริงจังมากนัก นั้นเพราะสาเหตุของโรคไตนั้นเกิดการสาเหตุเล็กๆ น้อยๆ อย่างการทานอาหารรสจัด ซึ่งเป็นสิ่งที่คนส่วนใหญ่มักละเลยมองข้ามไป ทำให้สาเหตุของโรคค่อยๆ สะสมโดยไม่รู้ตัวกัน

    ประเภทของโรคไต

    โรคไต (Kidney disease)
    โรคไต (Kidney disease)

    โรคไตเรื้อรัง (Chronic kidney disease)

    เป็นภาวะที่เกิดขึ้นเมื่อไตเสื่อมสภาพลงเป็นเวลานาน โรคนี้มักเกิดจากการเสื่อมสภาพของไตที่ไม่สามารถกลับมาทำงานในระดับปกติได้ สาเหตุสำคัญของโรคไตเรื้อรังได้แก่โรคเบาหวาน, ความดันโลหิตสูง, การติดเชื้อไต, การใช้ยาบางชนิด และปัจจัยอื่นๆ อีกมากมาย โรคไตเรื้อรังจะเกิดความผิดปกติในการกรองของไตและสร้างสารของตัวเองไม่ได้ เมื่อโรคเป็นระยะสุดท้าย ผู้ป่วยอาจจำเป็นต้องได้รับการรักษาที่อยากลำบากในขั้นสุดท้ายเช่นการได้รับการบำบัดด้วยเครื่องฟอกไต (dialysis) หรือการผ่าตัดไตเทียม (kidney transplant)

    โรคไตเฉียบพลัน (Acute kidney injury)

    สามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ เช่น การติดเชื้อทางเลือด, ภาวะติดเชื้อรุนแรง, การใช้ยาบางชนิดที่ส่งผลต่อไต, การได้รับสารพิษหรือสารเคมีที่เข้มข้นเกินไป, การได้รับการบาดเจ็บทางไต หรือการมีปัญหาทางหัวใจที่ทำให้ไตได้รับเลือดไม่เพียงพอ อาการของโรคไตเฉียบพลันอาจมีถึงอาการหน้ามืดเมื่อลุกขึ้นอย่างรวดเร็ว น้ำมูก อาเจียน หรือปัสสาวะน้อยลง ในบางกรณีรุนแรงอาจเกิดภาวะความผิดปกติในร่างกายรวมถึงสะสมของของเสียในร่างกาย เช่น อุจจาระ วิธีการตรวจหาโรคนั้นอาจมีการใช้เครื่องมือและการทดสอบทางห้องปฏิบัติการ เช่น การตรวจสารเคมีในเลือด ตรวจการกรองของไต และภาพถ่ายทางรังสี เพื่อวินิจฉัยและประเมินระดับความรุนแรงของโรคไตเฉียบพลัน

    อาการของโรคไต

    อาการของโรคไตอาจแตกต่างกันไปตามประเภทและระยะของผู้ป่วย โดยทั่วไปแล้วอาการของโรคไตมีลักษณะดังนี้

    โรคไตเรื้อรัง (Chronic kidney disease)

    1.อาการเบื้องต้นอาจไม่มีหรือไม่มีอาการชัดเจนในระยะเริ่มต้น
    2.ความเมื่อยล้าทั่วไป
    3.น้ำหนักลดลงโดยไม่ได้กำหนดเป้าหมาย
    4.ความเจ็บแสบหรือบวมบริเวณแขนและขา
    5.อาเจียนหรือคลื่นไส้
    6.อาการทางเดินปัสสาวะผิดปกติ เช่น ปัสสาวะบ่อยมากหรือน้อยลง, ปัสสาวะมีเลือดหรือเนื้อปนหนอง

    โรคไตเฉียบพลัน (Acute kidney injury)

    1.ปัสสาวะลดลง หรือ ไม่สามารถปัสสาวะได้เลย
    2.อาการคลื่นไส้และอาเจียน
    3.น้ำหนักลดลง
    4.อ่อนเพลียและความเมื่อยล้า
    5.ปัญหาในการเข้านอนหรือการนอนหลับ
    6.ตัวอ่อนไหวหรือใจสั่น

    การดูแลตัวเองเป็นสิ่งสำคัญในการจัดการกับโรคไตเพื่อรักษาสุขภาพไตและลดความเสี่ยงของการเกิดปฏิกิริยาร้ายแรงของโรคไตเรื้อรัง

    1.รับประทานอาหารที่เหมาะสม: ควรรับประทานอาหารที่มีปริมาณโปรตีนสูงในปริมาณที่เหมาะสมและลดการบริโภคโซเดียม (เกลือ) เพื่อควบคุมความดันโลหิต นอกจากนี้ควรลดการบริโภคอาหารที่มีปริมาณโปแตสเซียมสูง เช่น อาหารอุดมด้วยเกลือสูง เครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนและเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์

    2.ดื่มน้ำเพียงพอ: การดื่มน้ำเพียงพอช่วยในการละลายสารบางชนิดและสารพิษที่สะสมอยู่ในร่างกาย ควรดื่มน้ำอย่างสม่ำเสมอตามความต้องการของร่างกาย แต่หลีกเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีปริมาณน้ำตาลสูง

    3.ออกกำลังกาย: ออกกำลังกายเป็นประจำช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและสามารถควบคุมน้ำหนักได้ดีขึ้น แต่ควรปรึกษาแพทย์ก่อนเริ่มโปรแกรมออกกำลังกายเพื่อให้เหมาะสมกับสภาวะของผู้ป่วยโรคไต

    4.หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์: การสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์สามารถทำให้โรคไตเรื้อรังเกิดขึ้นหรือรุนแรงได้มากขึ้น ควรหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่และการดื่มแอลกอฮอล์เพื่อลดการใช้งานของไตให้น้อยลง

    5.ตรวจสุขภาพประจำ : ควรปฏิบัติตามนัดหมายการตรวจสุขภาพประจำ เช่น ตรวจระดับความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด และตรวจการทำงานของไต เพื่อตรวจสอบสภาพของไตและติดตามความเสี่ยงหรือการเปลี่ยนแปลง

    6.รักษาโรคประจำตัว: หากมีโรคประจำตัวอื่นๆ เช่น โรคเบาหวานหรือความดันโลหิตสูง ควรดูแลรักษาโรคประจำตัวอย่างเอาจริงจัง เพราะโรคเหล่านี้อาจส่งผลต่อสภาพของไตได้

    7.ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์: คำแนะนำและการรักษาที่ได้รับจากแพทย์เป็นสิ่งสำคัญในการดูแลโรคไต ควรปฏิบัติตามคำแนะนำเกี่ยวกับการใช้ยาที่แพทย์สั่งสม่ำเสมอและติดตามการนัดหมายตรวจสุขภาพ

    8.ลดความเครียด: ความเครียดสามารถส่งผลกระทบต่อสุขภาพไตได้ ควรใช้เทคนิคการบริหารจัดการความเครียดเพื่อลดปัญหาที่จะส่งผลกระทบต่อไต

    แนะนำหนังสือข้อควรรู้เกี่ยวกับโรคไต

    หนังสือ 150 คำถามโรคไต

    150 คำถามโรคไต
    150 คำถามโรคไต

    ตอบ 150 ข้อสงสัยเกี่ยวกับโรคไต สาเหตุและอาการต่าง ๆ ความเหมือนและความแตกต่างจากโรคอื่น ๆ วิธีสังเกตอาการและการรักษา การใช้ยา การฟอกไต การผ่าตัด วิธีดูแลตนเอง อาหารการกิน และการออกกำลังกาย ” เมื่อการทำงานของไตแย่ลง จะส่งผลใดต่อร่างกาย, โรคไตมีทั้งชนิดเฉียบพลันและเรื้อรัง ต่างกันอย่างไร, ถ้ารักษาโรคไตเรื้อรังตั้งแต่เนิ่น ๆ จะหลีกเลี่ยงการฟอกเลือดได้ไหม, ถ้าติดโควิด อาการจะแย่ลงไหม, การฟอกไตมีกี่ประเภท, ฯลฯ ” อย่าประมาท! เริ่มป้องกันตั้งแต่วันนี้ เพราะโรคไตคือภัยใกล้ตัว และนำไปสู่โรคร้ายแรงอื่นได้ง่ายกว่าที่คิด

    ซื้อหนังสือ 150 คำถามโรคไต(ebook)

    หนังสือ หายเหนื่อยแน่ แค่นวดไตวันละ 1 นาที

    หายเหนื่อยแน่ แค่นวดไตวันละ 1 นาที
    หายเหนื่อยแน่ แค่นวดไตวันละ 1 นาที

    หนังสือเล่มนี้ช่วยให้เข้าใจกลไกการทำงานของไตที่สัมพันธ์กับความเหนื่อยล้า โดยเชื่อมโยงให้เห็นว่าไตเกี่ยวข้องกับระบบการไหลเวียนโลหิต ระบบการย่อยอาหาร ระบบการขับถ่ายของเสียอย่างไร ทำไมเมื่อไตทำงานบกพร่อง ร่างกายจึงรู้สึกอ่อนเพลีย เหนื่อยล้า และแก้อย่างไรก็แก้ไม่หาย จากนั้นผู้เขียนจึงได้คัดเทคนิคการนวดกดจุดที่เกี่ยวกับไตอย่างง่าย ๆ แต่คลายความอ่อนล้าได้ชะงัดมาแนะนำ เรียกว่าแม้ไม่มีความรู้เรื่องการแพทย์แผนตะวันออกก็ปฏิบัติตามได้อย่างปลอดภัย ยิ่งไปกว่านั้น ในท้ายเล่มก็ยังแนะแนวทางปรับพฤติกรรมเพื่อถนอมไตไม่ให้ล้าและรักษาไตให้แข็งแรงเคียงคู่กับร่างกายอย่างยั่งยืนด้วย

    ซื้อหนังสือ หายเหนื่อยแน่ แค่นวดไตวันละ 1 นาที(ebook)

    Reeeed
    Reeeedhttps://www.reeeed.com
    รวบรวมบทความเกี่ยวกับหนังสือ แนะนำหนังสือ พร้อมบอกเล่าความน่าประทับใจที่น่าติดตามของหนังสือแต่ละเล่ม พื้นที่ของนักอ่าน ที่รวมสิ่งดีๆ ไว้สำหรับคุณ ยิ่งอ่านยิ่งได้ เลือกจะ Read เลือก Reeeed

    บทความล่าสุด

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องสาวคนเล็กจาก red velvet

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องเล็กของ red velvet ที่มากด้วยความสามารถและเสน่ห์ที่ใครๆ ต่างก็หลงใหลพร้อมๆ กับชั้นหนังสือที่เธอได้อ่านที่มีความน่าสนใจและน่าติดตามไม่แพ้กัน จะมีเล่มไหนบ้างติดตามได้ในบทความนี้

    Battle of Stalingrad หนึ่งในสมรภูมิชี้ชะตาในสงครามโลกครั้งที่ 2

    ยุทธการที่สตาลินกราด (Battle of Stalingrad) หนึ่งในสมรภูมิที่ยากลำบากที่สุดในการต่อสู่ระหว่างมนุษย์ หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญอันนำมาสู่การตัดสินชี้ขาดของสงครามโลกครั้งที่และการสูญเสียเหลือคณานับ
    - Advertisement -spot_imgspot_img

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) นักเขียนรางวัลโนเบลผู้ให้ความสนใจปัญหาสังคมและวัฒนธรรมฝรั่งเศส

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) เนักเขียนชาวฝรั่งเศสผู้ชื่นชอบการสำรวจ แสวงหาความหมายและคุณค่าของชีวิต ตลอดจนกระทั่งปัญหาสังคมในชีวิตประจำวันของฝรั่งเศส ทั้งยังนำเอาเรื่องราวเหล่านั้นสร้างสรรค์ผลงานจนได้รับรางวัลโนเบลในเวลาต่อมา

    เล่มโปรดของ Wonwoo สมาชิกผู้รังสรรค์บทเพลงจาก SEVENTEEN

    เล่มโปรดของ Wonwoo สมาชิกคนสำคัญของ SEVENTEEN ที่คอยรังสรรค์บทเพลงเพื่อเติมเต็มผลงานของวง มาดูกันว่ามีเล่มไหนบ้างที่ถูกอ่านโดย wonwoo และเขาชื่นชอบพร้อมแนะนำทุกคนลงโชเชียลมีเดียร์

    บทความแนะนำ

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม
    - Advertisement -spot_img

    เราคิดว่าคุณน่าจะชอบRELATED