More
    หน้าแรกอินไซต์นักเขียนอดัม สมิธ (Adam Smith) บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์ ทฤษฎีและหลักการพื้นฐานการขับเคลื่อนของเศรษฐกิจ

    อดัม สมิธ (Adam Smith) บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์ ทฤษฎีและหลักการพื้นฐานการขับเคลื่อนของเศรษฐกิจ

    ประวัติและผลงานของ อดัม สมิธ (Adam Smith) ผู้ได้รับการยกย่องบิดาแห่งเศรษฐศาสตร์ นักคิด นักปราชญ์ที่มุ่งเน้นให้เกิดเศรษฐกิจแบบตลาดเสรีเพื่อสร้างโอกาสในการแข่งขันที่เท่าเทียมกัน อันนำไปสู่ระบบเศรษฐกิจแบบทุนนิยมในภายหลัง

    -

    หากกล่าวถึงวิชาเศรษฐศาสตร์แล้วนั้น คงจะไม่มีใครรู้จักชื่อของ อดัม สมิธ(Adam Smith) ความสำคัญของบุคคลท่านนี้คือผู้ริเริ่มการศึกษาเศรษฐศาสตร์อย่างจริงจัง ทั้งยังเป็นผู้นำความคิดในด้านของตลาดเสรีที่ก่อให้เกิดการแข่งขันสูง ทุกคนสามารถเข้ามาค้าขายในตลาดเพื่อให้การแข่งขันนั้นผลักดันระบบเศรฐกิจและสังคมให้เติบโตขึ้น โดยทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในตลาดได้อย่างเท่าเทียมกัน เปิดโอกาสการแข่งขันและเป็นจุดเริ่มต้นของเศรษฐกิจแบบทุนนิยมอย่างที่เรารู้จักกันดีในปัจจุบัน จึงสามารถกล่าวได้ว่านี่คือบิดาแห่งระบบเศรษฐกิจแห่งทุนนิยมก็ไม่ผืดนัก

    ประวัติของ อดัม สมิธ (Adam Smith) บิดาแห่งเศรษฐศาสตร์

    อดัม สมิธ (Adam Smith)
    อดัม สมิธ (Adam Smith)

    อดัม สมิธ(Adam Smith) นักเศรษฐศาสตร์และปรัชญาชาวสก็อตแลนด์ เป็นบุคคลสำคัญในยุคเรืองปัญญาของสกอตแลนด์” (Scottish Enlightenment) ทั้งยังเป็นพ่อค้าในช่วงยุคคลาสสิคที่ได้เป็นผู้ริเริ่มงิชาเศรษฐาสตร์ขึ้นมา และกลายเป็นหนึ่งในศาสตร์ที่มีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโลกจนถึงปัจจุบัน

    อดัม สมิธเกิดเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 1723 ที่เมืองเคิร์กคอลดี้ ประเทศสก็อตแลนด์ ต่อมาภายหลังได้เข้ารับการศึกษาที่เมือง มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ในสาขาปรัชญาศีลธรรม และศึกษาต่อที่ออกซฟอร์ดพร้อมทั้งเขียนหนังสือวิจารย์การสอนที่ย่ำแย่ของอังกฤษเมื่อเทียบกับการศึกษาของสก็อตแลนด์

    อดัม สมิธมีแนวคิดทางเศรษฐกิจที่มุ้งเน้นในเรื่องของตลาดเสรี โดยเขาเชื่อว่าเมื่อบุคคลตัดสินใจเพื่อประโยชน์ส่วนตนและมีเสรีภาพในการดำเนินชีวิตของตัวเอง จะทำให้เกิดการแข่งขันและการกระจายสินค้าบริการที่สามารถสร้างความเจริญของเศรษฐกิจได้มากยิ่งขึ้น เขาเสนอแนวคิดสนับสนุนการให้เสรีภาพแก่ตลาดและไม่มีการแข่งขันทางเศรษฐกิจจากภาครัฐ ที่สามารถปรับสมดุลของสิ่งต่างๆ ให้เกิดการตอบสนองต่อความต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นสร้างระบบเศรษฐกิจที่เปิดกว้างให้กับทุกคนมีโอกาสเข้ามาแข่งขันและมีส่วนร่วมในตลาด

    แนวคิดของอัดัม สมิทได้มีผลกระทบอย่างมากต่อการพัฒนาเศรษฐกิจในทั่วโลก แนวคิดของเขาเกี่ยวกับเสรีภาพด้านเศรษฐกิจ ได้ก่อให้เกิดความเจริญของเศรษฐกิจผ่านการสร้างแรงจ้างงาน การนำทรัพยากรไปใช้ประโยชน์ การสร้างสินค้าและบริการที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม นอกจากนี้เขายังมองหาแนวทางในในการแลกเปลี่ยนระหว่างประเทศ มองหาทางเปิดโอกาสให้กับการค้าระหว่างประเทศให้สามารถเกิดขึ้นได้อย่างเสมอภาคอีกด้วย

    ในช่วงสุดท้ายของชีวิต อดัม สมิธได้รับการแต่งตั้งเป็นข้าหลวงศุลกากรในสกอตแลนด์และได้ย้ายไปอยู่กับแม่ที่เอดินบะระ ก่อนจะ​​เสียชีวิตเมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 1790 ผลงานของอดัมได้กลายเป็นหนึ่งในศาสตร์และแหล่งเรียนรู้สำคัญที่ถูกหยิบมาใช้ในการศึกษาทุกยุคสมัย คำกล่าวที่ว่านี่คือบิดาแห่งเศรษฐศาสตร์นั้นจึงไม่ได้เป็นการกล่าวอ้างเกินจริงเลยสำหรับชายคนนี้

    ผลงานของ อดัม สมิธ (Adam Smith)

    The Wealth of Nations

    The Wealth of Nations
    The Wealth of Nations

    หนังสือนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับแนวคิดเศรษฐกิจของ อดัม สมิธ ที่แต่งขึ้นมาเพื่อสำรวจแนวคิดเกี่ยวกับกำลังการผลิตและการแลกเปลี่ยนในสังคม นำเสนอหลักการเศรษฐกิจสำคัญ หนังสือนี้ถือเป็นผลงานสำคัญในการพัฒนาแนวคิดเศรษฐกิจในยุคคลาสสิกและมีผลกระทบในการสร้างวิชาเศรษฐศาสตร์ในปัจจุบัน เนื้อหาประกอบด้วยห้าส่วนหลักๆ คือ ส่วนที่ 1 เกี่ยวกับการผลิตและการแลกเปลี่ยน ส่วนที่ 2 เกี่ยวกับทฤษฎีของมูลค่าและราคา ส่วนที่ 3 เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจของประเทศ ส่วนที่ 4 เกี่ยวกับระบบเศรษฐกิจระหว่างประเทศ และส่วนที่ 5 เกี่ยวกับประเภทของรายได้และการจัดสรรทรัพยากร

    Essay on colonies

    Essay on colonies
    Essay on colonies

    หนังสือเล่มนี้แม้ไม่ได้เป็นผลงานชิ้นเอกแต่ก็มีชื่อเสียงในวงการเศรษฐศาสตร์อยู่ไม่น้อย เสนอแนวคิดเกี่ยวกับการดำเนินงานของอาณานิคม (Colonies) โดยเน้นที่กระบวนการการสร้างความมั่งคั่งและการแข่งขันทางเศรษฐกิจระหว่างอาณานิคมและกลุ่มประเทศในยุคที่เขียน นอกจากนี้ยังเสนอแนวคิดเกี่ยวกับผลกระทบของการปกครองอาณานิคมต่อสังคมและเศรษฐกิจของประชาชนในพื้นที่นั้น โดยเน้นความสำคัญของความเสรีภาพและการแข่งขันในการสร้างความมั่งคั่ง ข้อดีและข้อเสียของอาณานิคมในทางเศรษฐกิจและสังคม โดยให้ความสำคัญกับแนวคิดเกี่ยวกับเสรีภาพเศรษฐกิจและการปกป้องสิทธิ์และเสรีภาพของประชาชนในอาณานิคม

    The Theory of Moral Sentiments

    มีเนื้อหามุ่งเน้นการสำรวจแนวคิดเกี่ยวกับจริยธรรมและการกระทำของมนุษย์ในสังคม โดยเน้นความสำคัญของความเห็นของผู้อื่นและความสัมพันธ์ระหว่างบุคคลในการตั้งมาตรฐานจริยธรรมที่กลายเป็นบรรทัดฐานของสังคม หนังสือนี้เสนอเหตุผลของพฤติกรรมมนุษย์ที่สร้างความเข้าใจในแนวคิดเกี่ยวกับความคุ้มครองส่วนตัวและความเอาใจใส่ต่อผู้อื่น โดยให้ความสำคัญกับแนวคิดเกี่ยวกับสัมพันธภาพทางสังคมและอารมณ์ที่มีผลต่อพฤติกรรมและการกระทำของมนุษย์

    The Theory of Moral Sentiments
    The Theory of Moral Sentiments

    Essays on Philosophical Subjects

    Essays on Philosophical Subjects
    Essays on Philosophical Subjects

    เป็นชุดบรรณานุกรมที่รวมเอาบรรณานุกรมที่เขียนโดย อดัม สมิธ ในหัวข้อที่แตกต่างกันเกี่ยวกับเศรษฐศาสตร์ , ปัญหาสังคม, ปรัชญาและการปกครอง ประกอบด้วยเนื้อหา 5 บทที่ 

    และทั้งหมดที่เรานำมาฝากคือประวัติและผลงานของ อดัม สมิธ (Adam Smith) อีกหนึ่งบุคคลที่มีบทบาทสำคัญต่อวิชาการมาจนถึงปัจจุบันโดยเฉพาะเศษรฐศาสตร์ที่อดัมได้ให้ความสนนใจเป็นพิเศษ ทั้งยังได้นำเสนอทฤษฎีต่างๆ ไว้มากมายเพื่อให้สามารถนำไปปรับใช้ให้เข้ากับแต่ละสังคม โดยมุ่งเน้นไปที่ตลาดเสรีที่เปิดกว้างให้มีการแข่งขันกันอย่างเท่าเทียม นับเป็นนักคิดอีกคนที่มีบทบาทสำคัญและสร้างสิ่งดีๆ ไว้แก่โลกใบนี้

    สุดท้ายนี้อย่าลืมติดตามบทความดีๆ เต็มไปด้วยสาระใหม่ๆ ได้ที่ article.reeeed.com เรามีความรู้น่าสนใจ แนะนำรีวิวหนังสือหรือนักเขียนมาฝากนักอ่านทุกคนเสมอ หรือใครมอองหาร้านหนังสือออนไลน์ก็สามารถแวะเข้ามาเยี่ยมชมหนังสือได้ที่ Reeeed.com เรามีหนังสือมากมายรอค่อยนักอ่านทุกท่านทั้งนิยายรายตอน , หนังสือเล่ม , E book เลือกจะ Read เลือก reeeed นะคะ

    Reeeed
    Reeeedhttps://www.reeeed.com
    รวบรวมบทความเกี่ยวกับหนังสือ แนะนำหนังสือ พร้อมบอกเล่าความน่าประทับใจที่น่าติดตามของหนังสือแต่ละเล่ม พื้นที่ของนักอ่าน ที่รวมสิ่งดีๆ ไว้สำหรับคุณ ยิ่งอ่านยิ่งได้ เลือกจะ Read เลือก Reeeed

    บทความล่าสุด

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องสาวคนเล็กจาก red velvet

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องเล็กของ red velvet ที่มากด้วยความสามารถและเสน่ห์ที่ใครๆ ต่างก็หลงใหลพร้อมๆ กับชั้นหนังสือที่เธอได้อ่านที่มีความน่าสนใจและน่าติดตามไม่แพ้กัน จะมีเล่มไหนบ้างติดตามได้ในบทความนี้

    Battle of Stalingrad หนึ่งในสมรภูมิชี้ชะตาในสงครามโลกครั้งที่ 2

    ยุทธการที่สตาลินกราด (Battle of Stalingrad) หนึ่งในสมรภูมิที่ยากลำบากที่สุดในการต่อสู่ระหว่างมนุษย์ หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญอันนำมาสู่การตัดสินชี้ขาดของสงครามโลกครั้งที่และการสูญเสียเหลือคณานับ
    - Advertisement -spot_imgspot_img

    รู้จัก “โรคไต” กับ 150 ข้อควรรู้เกี่ยวกับภัยร้ายที่ถูกมองข้าม

    โรคไต หนึ่งในโรคร้ายที่มีผู้ป่วยมากมายพบปัญหากับโรคนี้ในปัจจุบัน ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก มาทำความรู้จักโรคไตกันลึกซึ้ง พร้อมหนังสือแนะนำสำหรับดูแลตนเองเมื่อป่วยเป็นโรคไตและหลีกเลี่ยงโรคนี้

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) นักเขียนรางวัลโนเบลผู้ให้ความสนใจปัญหาสังคมและวัฒนธรรมฝรั่งเศส

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) เนักเขียนชาวฝรั่งเศสผู้ชื่นชอบการสำรวจ แสวงหาความหมายและคุณค่าของชีวิต ตลอดจนกระทั่งปัญหาสังคมในชีวิตประจำวันของฝรั่งเศส ทั้งยังนำเอาเรื่องราวเหล่านั้นสร้างสรรค์ผลงานจนได้รับรางวัลโนเบลในเวลาต่อมา

    บทความแนะนำ

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม
    - Advertisement -spot_img

    เราคิดว่าคุณน่าจะชอบRELATED