More
    หน้าแรกอินไซต์นักเขียนคาร์ล โพลันยี (Karl Polanyi) นักเศรษฐศาสตร์ผู้ให้ความสำคัญผลกระทบจากเศรษฐกิจต่อสังคม

    คาร์ล โพลันยี (Karl Polanyi) นักเศรษฐศาสตร์ผู้ให้ความสำคัญผลกระทบจากเศรษฐกิจต่อสังคม

    คาร์ล โพลันยี (Karl Polanyi) นักเศรษฐศาสตร์ที่ให้ความสำคัญกับผลกระทบของสังคมที่เกิดจากเศรษฐกิจ พร้อมทั้งมองว่าการพัฒนาของเศรษฐกิจควรควบคู่ไปกับการคำนึงถึงผลกระทบต่อผู้คนในสังคมควบคู่กันไป

    -

    คาร์ล โพลันยี (Karl Polanyi) นักปรัชญา นักสังคมศาสตร์และนักเศรษฐศาสตร์ชาวออสเตรีย เขาเกิดเมื่อวันที่ 25 ตุลาคม ปี 1886 และเสียชีวิตเมื่อวันที่ 23 เมษายน ปี 1964 ได้ร่วมก่อตั้ง “สมาคมปรัชญาสังคม” (Society for Social Research) และมีผลงานที่สำคัญชื่อ The Great Transformation: The Political and Economic Origins of Our Time (การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่: รากฐานทางการเมืองและเศรษฐกิจของยุคเรา) ซึ่งเผยแพร่ครั้งแรกในปี 1944 ในหนังสือ The Great Transformation ของเขาได้อธิบายถึงการเกิดและผลของตลาดเสรีภายใต้ระบบเศรษฐกิจในยุคที่มีการปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมที่สำคัญในช่วงศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 ซึ่งเขาเรียกว่า “การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่” ในหนังสือ เขากล่าวถึงผลกระทบของตลาดเสรีต่อสังคมและความเป็นอยู่ของมนุษย์ และเสนอให้เราใส่ใจกับมิติทางสังคมและการเมืองในการวิเคราะห์เศรษฐกิจ

    คาร์ล โพลันยี (Karl Polanyi)
    คาร์ล โพลันยี (Karl Polanyi)

    ผลกระทบที่สำคัญที่สุดอย่างมากคือแนวคิดของเขาเกี่ยวกับ “การตัดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจออกจากสังคม” ซึ่งเขาเรียกว่า “ความเสียหายจากการตกต่ำ” (disembedding) ในแง่ของเศรษฐศาสตร์ที่แยกตัวออกจากสังคมและสิ่งแวดล้อม และมองเศรษฐกิจเป็นระบบอิสระที่เพียงแค่ต้องการกำไรและการเติบโตเท่านั้น ซึ่งเขาเรียกว่า “ตลาดสีเขียว” (market society) ซึ่งเกิดขึ้นในยุคคาปิตาลิสต์และยุคที่ต่อมา แนวคิดของเขาได้รับการตอบรับอย่างกว้างขวางในวงกว้าง โดยเฉพาะในวงการปรัชญาสังคมและนักเศรษฐศาสตร์ที่สนใจเรื่องเศรษฐกิจและสังคม ผลงานของเขาเป็นแรงบันดาลใจให้กับการวิจัยและการเสวนาในเรื่องเศรษฐศาสตร์ กิจกรรมทางเศรษฐกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและนโยบายทางเศรษฐกิจที่สอดคล้องกับการกระจายอำนาจและการมีส่วนร่วมของประชาชน

    นอกจากนี้ เขายังมีผลงานอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐศาสตร์และนโยบายทางสังคม ผู้สร้างแนวคิดสำคัญในการเข้าใจและวิเคราะห์เกี่ยวกับความเป็นมนุษย์ของการเศรษฐกิจและสังคม และผู้ที่มีส่วนสำคัญในการรวบรวมแนวคิดทางเศรษฐศาสตร์ประชากร (economic anthropology) หลักคิดของเขาเกี่ยวกับ “การสร้างสังคมมนุษย์” (embeddedness) ที่เน้นความสัมพันธ์และการประชุมกันระหว่างเศรษฐกิจกับสังคม และเรื่องราวเกี่ยวกับ “ขอบเขตความยืดหยุ่น” (double movement) ที่สอดคล้องกับความเป็นอิสระของตลาดและการต่อสู้ของสังคมในการป้องกันผลเสียที่อาจเกิดขึ้นจากการพัฒนาเศรษฐกิจ รวมทั้งเขาเป็นผู้ที่นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับ “สหัสวรรษของโลก” (the century of self-regulating markets) ที่เรียกร้องให้เราตระหนักถึงผลกระทบของการกำเนิดและการพัฒนาของระบบเศรษฐกิจที่เน้นตลาดและผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์

    ผลงานของ คาร์ล โพลันยี (Karl Polanyi)

    The Great Transformation

    The Great Transformation
    The Great Transformation

    ผลงานที่สำคัญและมีความสำคัญอย่างมากในวงการเศรษฐศาสตร์และสังคมวิทยา หนังสือนี้นำเสนอการวิเคราะห์ที่ลึกซึ้งและเชิงมุมมองที่เป็นเอกลักษณ์เกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมในยุคปรับโครงสร้างอุตสาหกรรมที่สำคัญในศตวรรษที่ 19 และต้นศตวรรษที่ 20 โพลันยีตระหนักถึงผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงเชิงโลกต่อสังคมและมนุษย์ โดยเฉพาะผลกระทบที่เกี่ยวข้องกับการตัดความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจออกจากสังคม ซึ่งเขาเรียกว่า “ความเสียหายจากการตกต่ำ” (disembedding) นั่นคือการที่เศรษฐกิจแยกตัวออกจากสังคมและสิ่งแวดล้อม และเสนอให้เราใส่ใจกับมิติทางสังคมและการเมืองในการวิเคราะห์เศรษฐกิจ หนังสือมีเนื้อหาที่ยากและซับซ้อน แต่โพลันยีเขียนอย่างชัดเจนโดยเขาอธิบายถึงตรรกะเศรษฐศาสตร์และหลักการตลาด การพิจารณาถึงระบบเศรษฐกิจกัมมันต์และปัญหาที่เกิดจากความเสี่ยงและไม่มั่นคงของตลาด

    Trade and Market in Early Empires

    Trade and Market in Early Empires
    Trade and Market in Early Empires

    หนังสือที่สำคัญที่มีการศึกษาเกี่ยวกับการค้าและตลาดในอาณาจักรเก่าๆ เช่น อารยธรรมอียิปต์โบราณและกรีซ หนังสือนี้นำเสนอแนวคิดที่ไม่เหมือนกับทฤษฎีคลาสสิกและวิธีการในการเข้าใจการค้าและตลาดในบริบทของประเทศและสังคมโบราณ โพลันยีเน้นความสำคัญของสังคมและปัจจัยทางวัฒนธรรมในการกำหนดราคาและการค้าของราชอาณาจักรเก่าๆ เขาเสนอให้เราใส่ใจกับความสัมพันธ์ระหว่างการค้าและสังคม และการกำหนดราคาที่ขึ้นอยู่กับสังคมและวัฒนธรรมในช่วงเวลาที่สังคมเป็นตัวกำหนด หนังสือนี้ให้พื้นฐานที่สำคัญในการเข้าใจถึงตลาดและการค้าในประวัติศาสตร์เก่าๆ และนำเสนอวิธีการในการเข้าใจและวิเคราะห์ระบบเศรษฐกิจในประเทศและสังคมโบราณ โดยใช้เศรษฐศาสตร์ประชากรและศาสตร์สังคมเข้ามาช่วยในการวิเคราะห์ หนังสือนี้อาจมีความซับซ้อนในบางส่วน เนื่องจากเนื้อหาที่ลึกซึ้งและต้องการความรู้พื้นฐานในประวัติศาสตร์และเศรษฐศาสตร์

    Personal Knowledge

    Personal Knowledge
    Personal Knowledge

    หนังสือที่มีความสำคัญในการแสดงให้เห็นถึงแนวคิดเกี่ยวกับการรับรู้และการสร้างความรู้ที่เกี่ยวข้องกับปรัชญาและวิทยาศาสตร์ หนังสือนี้นำเสนอแนวคิดที่ส่งเสริมให้เราใส่ใจกับบทบาทและผลกระทบของประสบการณ์ส่วนบุคคลในกระบวนการรับรู้และการสร้างความรู้ โพลันยีเสนอให้เราใส่ใจกับ “ตำแหน่งส่วนตัว” (personal standpoint) ในการตีความความรู้และการรับรู้โดยทั่วไป และวิเคราะห์ถึงการเข้าใจของเราเกี่ยวกับโลกโดยมีผลจากประสบการณ์ส่วนบุคคล นอกจากนี้ เขาเสนอให้เรามองเห็นความสัมพันธ์ระหว่างระบบความคิดแบบสังคมและรายบุคคลในการสร้างความรู้ หนังสือนี้เน้นไปที่การนำเสนอวิธีการในการวิเคราะห์ทางศาสตร์ และเสนอแนวคิดที่แตกต่างจากทฤษฎีแบบคลาสสิก โดยการเน้นความสำคัญของประสบการณ์ส่วนบุคคลและการพิจารณามุมมองส่วนบุคคลในกระบวนการรับรู้และการสร้างความรู้ นั่นคือสำคัญที่ควรถือว่าเป็นแหล่งอ้างอิงสำหรับผู้ที่สนใจในการศึกษาเกี่ยวกับปรัชญาและทฤษฎีการรับรู้

    Primitive, Archaic, and Modern Economies

    Primitive, Archaic, and Modern Economies
    Primitive, Archaic, and Modern Economies

    เป็นหนังสือรวมบทความที่เขียนโดยโพลันยี ในช่วงระหว่างปี 1930-1960 เนื้อหาของหนังสือเน้นการเปรียบเทียบระบบเศรษฐกิจของชนชาติเบื้องต้น (primitive), ชนชาติโบราณ (archaic), และชนชาติที่เป็นที่รับรู้อย่างสมบูรณ์ (modern) ในหนังสือนี้โพลันยีสานต่อจากแนวคิดใน The Great Transformation โดยวิเคราะห์ผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงเศรษฐกิจและการค้าต่อสังคมและวัฒนธรรมของชนชาติต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มชนชาติที่ยังไม่ได้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจตลาดเสรี Polanyi วิเคราะห์ถึงประสบการณ์การค้าและเศรษฐกิจในชนชาติต่างๆ โดยเน้นความสัมพันธ์ระหว่างเศรษฐกิจกับสังคม และประเด็นเกี่ยวกับการค้าและความสัมพันธ์ในรูปแบบที่แตกต่างจากทฤษฎีคลาสสิก หนังสือนี้เสนอให้เรามองเห็นถึงความหลากหลายของระบบเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในประวัติศาสตร์และช่วยในการเข้าใจถึงสังคมและวัฒนธรรมของชนชาติต่างๆ นอกจากนี้ เนื้อหาในหนังสือยังสะท้อนความสำคัญของการเสริมสร้างความรู้เกี่ยวกับสังคม

    และนี้คือประวัติและผลงานบางส่วนของ คาร์ล โพลันยี (Karl Polanyi) สุดท้ายนี้หากนักอ่านท่านไหนที่สนใจอยากรู้จักนักเขียนท่านอื่นๆ และบทความเกี่ยวกับหนังสือที่ดีๆ อย่าลืมแวะเข้ามาใหม่ได้ที่ aricle.eeeed นะคะ เรามีบทความดีๆ มาอัพเดทอยู่เสมอให้นักอ่านทุกท่านเข้าใจโลกของหนังสือให้มากขึ้น เลือกจะ Read เลือก Reeeed ค่ะ

    Reeeed
    Reeeedhttps://www.reeeed.com
    รวบรวมบทความเกี่ยวกับหนังสือ แนะนำหนังสือ พร้อมบอกเล่าความน่าประทับใจที่น่าติดตามของหนังสือแต่ละเล่ม พื้นที่ของนักอ่าน ที่รวมสิ่งดีๆ ไว้สำหรับคุณ ยิ่งอ่านยิ่งได้ เลือกจะ Read เลือก Reeeed

    บทความล่าสุด

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องสาวคนเล็กจาก red velvet

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องเล็กของ red velvet ที่มากด้วยความสามารถและเสน่ห์ที่ใครๆ ต่างก็หลงใหลพร้อมๆ กับชั้นหนังสือที่เธอได้อ่านที่มีความน่าสนใจและน่าติดตามไม่แพ้กัน จะมีเล่มไหนบ้างติดตามได้ในบทความนี้

    Battle of Stalingrad หนึ่งในสมรภูมิชี้ชะตาในสงครามโลกครั้งที่ 2

    ยุทธการที่สตาลินกราด (Battle of Stalingrad) หนึ่งในสมรภูมิที่ยากลำบากที่สุดในการต่อสู่ระหว่างมนุษย์ หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญอันนำมาสู่การตัดสินชี้ขาดของสงครามโลกครั้งที่และการสูญเสียเหลือคณานับ
    - Advertisement -spot_imgspot_img

    รู้จัก “โรคไต” กับ 150 ข้อควรรู้เกี่ยวกับภัยร้ายที่ถูกมองข้าม

    โรคไต หนึ่งในโรคร้ายที่มีผู้ป่วยมากมายพบปัญหากับโรคนี้ในปัจจุบัน ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก มาทำความรู้จักโรคไตกันลึกซึ้ง พร้อมหนังสือแนะนำสำหรับดูแลตนเองเมื่อป่วยเป็นโรคไตและหลีกเลี่ยงโรคนี้

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) นักเขียนรางวัลโนเบลผู้ให้ความสนใจปัญหาสังคมและวัฒนธรรมฝรั่งเศส

    อ็องเดร ฌีด (André Gide) เนักเขียนชาวฝรั่งเศสผู้ชื่นชอบการสำรวจ แสวงหาความหมายและคุณค่าของชีวิต ตลอดจนกระทั่งปัญหาสังคมในชีวิตประจำวันของฝรั่งเศส ทั้งยังนำเอาเรื่องราวเหล่านั้นสร้างสรรค์ผลงานจนได้รับรางวัลโนเบลในเวลาต่อมา

    บทความแนะนำ

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม
    - Advertisement -spot_img

    เราคิดว่าคุณน่าจะชอบRELATED