More
    หน้าแรกแนะนำหนังสือนิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) ยอดนักประดิษฐ์คนสำคัญของโลก

    นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) ยอดนักประดิษฐ์คนสำคัญของโลก

    นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) ยอดนักประดิษฐ์คนสำคัญของโลกที่ตลอดช่วงชีวิตได้คิดค้นสิ่งต่างๆ หรือวางรากฐานแนวคิดให้กับเทคโนโลยีปัจจุบันไว้มากมายที่สร้างความสำเร็จและสะดวกสบายมาจนถึงปัจจุบัน

    -

    นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) เป็นนักวิทยาศาสตร์และผู้ประดิษฐ์ชาวเซอร์เบีย-อเมริกัน ที่เป็นผู้พัฒนาและคิดค้นอุปกรณ์และเทคโนโลยีหลายชนิด เช่น หลอดไฟฟ้าและเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าสลับ (AC) ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน นอกจากนี้ เขายังได้ทำงานวิจัยและพัฒนาด้านพลังงานเชิงอนุกรม และมีผลงานอื่นๆ ที่สำคัญด้วย เป็นต้น ดังนั้นนิโคลา เทสลา ถือเป็นหนึ่งในนักวิทยาศาสตร์และผู้ประดิษฐ์ที่สำคัญและมีชื่อเสียงในประวัติศาสตร์โลก

    ประวัติ นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla)

    นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla)
    นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla)

    นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) เกิดเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม ปี 1856 ที่เมืองสมิลยาน ในอดีตของออสเตรีย-ฮังการี ปัจจุบันคือสาธารณรัฐโครเอเชีย โดยเป็นลูกชายของครอบครัวที่มีฐานะดี ซึ่งพ่อของเขาเป็นนักศึกษาวิศวกรรมและแม่เป็นลูกมือทอผ้า ตั้งแต่เด็กเล็กเขาก็มีความสนใจในวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และได้ศึกษาวิชาฟิสิกส์และคณิตศาสตร์ในมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์กระแสไฟฟ้าในโปรตุเกสและมหาวิทยาลัยแคร์โปโล ในช่วงแรกหลังเรียนจบเขา เทสลาเข้าทำงานเป็นวิศวกรในบริษัทไฟฟ้าและโรงงานเครื่องจักร และได้เริ่มทำงานในการวิจัยด้านพลังงานไฟฟ้า

    ในปี 1884 เขาย้ายไปอยู่ในสหรัฐอเมริกาและเข้าทำงานกับโซเวียต์เวสเทิร์นไดนามิกคอมปะนี หลังจากนั้นเขาก็ทำงานเป็นนักวิจัยและนักประดิษฐ์อิสระ โดยเขาได้คิดค้นและพัฒนาหลอดไฟฟ้าแบบไดโอด และเครื่องกำเนิดกระแสไฟฟ้าสลับ (AC) ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน จากนั้นในปี 1887 นิโคลาเทสลาได้ร่วมงานกับผู้เชี่ยวชาญอย่าง โทมัส อัลวา เอดิสัน แต่การทำงานร่วมกันนี้ไม่ได้ทำให้คนทั้งสองมีความสนิทกันเท่าไหร่นัก ซึ่งสิ่งที่ทำให้คู่มีความไม่เข้ากันก็เนื่องมาจากเรื่องเกี่ยวกับระบบไฟฟ้า โดยที่เอดิสันเป็นผู้สนับสนุนและใช้งานระบบไฟฟ้าแบบสายตรง (DC) ส่วนที่นิโคลาเทสลาคิดค้นและพัฒนาได้ใช้งานได้ดีกับระบบไฟฟ้าแบบสลับ (AC)

    ในปี 1891 เทสลาได้ก่อตั้งบริษัทเอกซ์แพ็คไซเดอร์ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตและจำหน่ายอุปกรณ์ไฟฟ้า และได้พัฒนาหลายอุปกรณ์ไฟฟ้าและเครื่องมือที่มีผลกระทบต่ออุตสาหกรรมไฟฟ้า ได้แก่ โมเตอร์ไฟฟ้าแบบสลับ ที่เป็นสิ่งสำคัญในการขับเคลื่อนเครื่องจักร และเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบสลับ ที่เป็นตัวกำเนิดไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง นอกจากนี้ เขายังคิดค้นและออกแบบระบบไฟฟ้าแบบไร้สาย (wireless communication) ซึ่งถือเป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งของเขา นิโคลาเทสลาเสียชีวิตเมื่อวันที่ 7 มกราคม ปี 1943 ที่เมืองนิวยอร์ก สหรัฐถือว่าเป็นสูญเสียนักประดิษฐ์คนสำคัญของโลกก็ว่าได้ แต่ผลงานที่เขาได้ทำไว้ก็ยังคงสืบต่อไปในปัจจุบัน และถือเป็นหนึ่งในผู้เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีผลงานที่สำคัญและได้รับการยกย่องในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าและเทคโนโลยีไฟฟ้าที่ใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบัน

    นิโคลา เทสลา กับ โทมัส อัลวา เอดิสัน

    นิโคลา เทสลา และ โทมัส อัลวา เอดิสัน เป็นบุคคลที่มีผลงานมากมานในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าในสหรัฐอเมริกา แต่พวกเขาเป็นคู่แข่งกันในการพัฒนาระบบไฟฟ้า โดยมีข้อแตกต่างกันในการพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบสลับและแบบสายตรง เอดิสันเป็นผู้มีชื่อเสียงในอุตสาหกรรมไฟฟ้าและเป็นผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไฟฟ้าที่มีชื่อว่า General Electric (GE) ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าขนาดใหญ่ที่ใหญ่ที่สุดในโลกในปัจจุบัน โดยเอ็ดิสันเป็นผู้คิดค้นและพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบสายตรง (DC) และเป็นผู้สนับสนุนการใช้งานระบบไฟฟ้าแบบสายตรง เทสลาอยู่ในฝั่งข้างตรงกันข้ามกับเอดิสัน โดยเขาคิดค้นและพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบสลับ (AC) ซึ่งเป็นระบบไฟฟ้าที่ใช้งานได้ดีกับระบบที่มีแรงดันสูงและสามารถส่งพลังงานไกลได้ นิโคลา เทสลา ยังคิดค้นและพัฒนาระบบเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบสลับ และเครื่องมือไฟฟ้าอื่นๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม

    สมัยนั้นโดยทั่วไปแล้วการพัฒนาระบบไฟฟ้าในอเมริกานั้นใช้ระบบไฟฟ้าแบบสายตรงที่ถูกคิดค้นโดยโทมัส อัลวา เอดิสัน และบริษัท GE ยังคงใช้ระบบไฟฟ้าแบบสายตรงเป็นหลักเนื่องจากเป็นการคิดค้นและพัฒนาระบบไฟฟ้าตั้งแต่ยุคต้นๆ ของอุตสาหกรรมไฟฟ้า อย่างไรก็ตาม นิโคลา เทสลา มีความเชื่อมั่นว่าระบบไฟฟ้าแบบสลับของเขานั้นจะมีประโยชน์มากกว่าระบบไฟฟ้าแบบสายตรงในการส่งพลังงานไกลๆ และใช้งานในโรงงานขนาดใหญ่

    ในปี ค.ศ.1887 เทสลาได้ไปพบกับ จอห์น แดวิดสัน ผู้ที่เป็นเจ้าของบริษัทไฟฟ้า Westinghouse Electric ซึ่งเป็นบริษัทที่กำลังพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบสลับเช่นเดียวกับนิโคลา เทสลา และพวกเขาได้ร่วมมือกันในการพัฒนาระบบไฟฟ้าแบบสลับ ซึ่งหลังจากนั้นก็เริ่มมีการนำระบบไฟฟ้าแบบสลับไปใช้งานในอุตสาหกรรมได้มากขึ้น นอกจากนี้เทสลายังมีส่วนร่วมในการพัฒนาเครื่องมือไฟฟ้าอื่นๆ อีกด้วย เช่น เครื่องมือวัดแรงดันไฟฟ้า (voltmeter) เป็นเครื่องมือที่ช่วยให้เราสามารถวัดแรงดันไฟฟ้าได้แม้ว่าจะไม่ต้องสัมผัสตัวสายไฟฟ้า ซึ่งเป็นการป้องกันการชนกันระหว่างตัววัดกับตัวสายไฟฟ้า และทำให้การวัดแรงดันไฟฟ้าเป็นไปได้อย่างปลอดภัยมากขึ้น

    นอกจากนี้เทสลายังมีส่วนร่วมในการพัฒนาเครื่องมือวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีอื่นๆ อีกมากมาย เช่น เครื่องฉายสัญญาณไร้สาย (wireless telegraph) ที่ได้รับความนิยมในยุคนั้น และเครื่องวิเคราะห์สัญญาณไฟฟ้า (oscilloscope) ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ใช้วัดความถี่ของสัญญาณไฟฟ้า

    ผลงานอื่นๆ ของ นิโคลา เทสลา

    นิโคลา เทสลา เป็นนักวิทยาศาสตร์ที่มีผลงานมากมายที่ได้ช่วยเหลือในการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าและเทคโนโลยีไฟฟ้าในปัจจุบัน นอกจากเครื่องมือวัดแรงดันไฟฟ้าและเครื่องฉายสัญญาณไร้สายและเครื่องวิเคราะห์สัญญาณไฟฟ้าที่ได้กล่าวถึงไปแล้ว ยังมีผลงานอื่น ๆ ที่สำคัญดังนี้

    1.การวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเกี่ยวกับไฟฟ้าและแม่เหล็ก เทสลาได้เสนอแนวคิดเกี่ยวกับแม่เหล็กและไฟฟ้าในปี ค.ศ. 1891 ซึ่งได้เป็นแรงบันดาลใจให้กับการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีด้านไฟฟ้าและแม่เหล็กในภายหลัง

    2.การค้นพบหลักการของการเปลี่ยนแปลงแรงดันไฟฟ้า เทสลาได้ค้นพบว่าการเปลี่ยนแปลงแรงดันไฟฟ้าสามารถสร้างกระแสไฟฟ้าได้ โดยเรียกหลักการนี้ว่า “หลักการแรงดันไฟฟ้าเปลี่ยนแปลง” (transformer principle) หลังจากนั้น เขาได้พัฒนาเครื่องจักรไฟฟ้ารูปแบบต่าง ๆ อาทิเช่น มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า ที่ส่งผลให้เกิดการพัฒนาอุตสาหกรรมไฟฟ้าในปัจจุบัน

    3.การเสนอแนะและสนับสนุนในการสร้างโรงเรียนเพื่อสอนเรื่องไฟฟ้า เทสลาเคยเสนอแนะในการสร้างโรงเรียนที่มีการสอนเรื่องไฟฟ้าแก่นักเรียน โดยเขาได้เสนอแนะให้ใช้สถานที่ที่เหมาะสมเพื่อเป็นที่อยู่ของโรงเรียน และมีอุปกรณ์ที่เหมาะสมสำหรับการสอนและฝึกปฏิบัติ

    เทสลา อัจฉริยะผู้ถูกลืม

    และนี้คือเรื่องราวโดยสัปเขปของ นิโคลา เทสลา (Nikola Tesla) ยอดนักประดิษฐ์คนสำคัญของโลกสำหรับใครที่สนใจรายละเอียดเราก็มีหนังสือแนะนำอย่าง “เทสลา อัจฉริยะผู้ถูกลืม” จากสำนักพิมพ์ยิปซีมาแนะนำให้ได้อ่านกันค่ะ หนังสือเล่มนี้มีข้อมูลที่อัดแน่นของยอดนักประดิษฐ์คนนี้อยู่อย่างครบถ้วนเลย สุดท้ายนี้อย่าลืมติดตามบทความรีวิวแนะนำหนังสือหรือนักเขียนและสาระดีๆ ได้ที่ article.reeeed.com นะคะ และใครกำลังมองหาร้านหนังสือออนไลน์ที่มีจำหน่ายทั้ง e book หนังสือเล่ม นิยายรายตอน สามารถแวะมาเลือกหาหนังสือได้ที่ Reeeed.com นะคะ เรามีหนังสือมากมายรอนักอ่านทุกท่านมาค้นหาอยู่เสมอ

    Reeeed
    Reeeedhttps://www.reeeed.com
    รวบรวมบทความเกี่ยวกับหนังสือ แนะนำหนังสือ พร้อมบอกเล่าความน่าประทับใจที่น่าติดตามของหนังสือแต่ละเล่ม พื้นที่ของนักอ่าน ที่รวมสิ่งดีๆ ไว้สำหรับคุณ ยิ่งอ่านยิ่งได้ เลือกจะ Read เลือก Reeeed

    บทความล่าสุด

    รีวิว “10 วิธี บำบัดความคิดและพฤติกรรม” เทคนิคสร้างสุขภาพจิตที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญ

    รีวิว "10 วิธี บำบัดความคิดและพฤติกรรม" หนังสือที่จะมาช่วยทำให้อารมณ์ ความคิด ความรู้สึกของทุกคนแข็งแกร่งขึ้น นั้นเพราะการป่วยใจนั้นส่งผลกระทบต่อร่างกายและการใช้ชีวิต การเสริมความแข็งแกร่งของจิตใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น

    รีวิว เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก

    รีวิว "เราจะเป็นแดดจ้า ในวันที่ฟ้ามีเมฆมาก" จากนักวาดภาพประกอบแพซ็องแท ที่มีผู้ติดตามกว่า 100000 คนจะมาบอกเล่าเรื่องราวความรักและชีวิตคู่ของเขาและภรรยาพร้อมกับแมวอีกสองตัว ให้คุณได้สมัผัสความอบอุ่นของความรักที่งดงาม

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องสาวคนเล็กจาก red velvet

    อ่านตาม เยริ (Yeri) น้องเล็กของ red velvet ที่มากด้วยความสามารถและเสน่ห์ที่ใครๆ ต่างก็หลงใหลพร้อมๆ กับชั้นหนังสือที่เธอได้อ่านที่มีความน่าสนใจและน่าติดตามไม่แพ้กัน จะมีเล่มไหนบ้างติดตามได้ในบทความนี้
    - Advertisement -spot_imgspot_img

    Battle of Stalingrad หนึ่งในสมรภูมิชี้ชะตาในสงครามโลกครั้งที่ 2

    ยุทธการที่สตาลินกราด (Battle of Stalingrad) หนึ่งในสมรภูมิที่ยากลำบากที่สุดในการต่อสู่ระหว่างมนุษย์ หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญอันนำมาสู่การตัดสินชี้ขาดของสงครามโลกครั้งที่และการสูญเสียเหลือคณานับ

    รู้จัก “โรคไต” กับ 150 ข้อควรรู้เกี่ยวกับภัยร้ายที่ถูกมองข้าม

    โรคไต หนึ่งในโรคร้ายที่มีผู้ป่วยมากมายพบปัญหากับโรคนี้ในปัจจุบัน ทำให้ใช้ชีวิตได้อย่างยากลำบาก มาทำความรู้จักโรคไตกันลึกซึ้ง พร้อมหนังสือแนะนำสำหรับดูแลตนเองเมื่อป่วยเป็นโรคไตและหลีกเลี่ยงโรคนี้

    บทความแนะนำ

    รีวิว “10 วิธี บำบัดความคิดและพฤติกรรม” เทคนิคสร้างสุขภาพจิตที่ดีจากผู้เชี่ยวชาญ

    รีวิว "10 วิธี บำบัดความคิดและพฤติกรรม" หนังสือที่จะมาช่วยทำให้อารมณ์ ความคิด ความรู้สึกของทุกคนแข็งแกร่งขึ้น นั้นเพราะการป่วยใจนั้นส่งผลกระทบต่อร่างกายและการใช้ชีวิต การเสริมความแข็งแกร่งของจิตใจจึงเป็นสิ่งสำคัญ

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้พัฒนาศาสตร์แห่งการสื่อสารและสร้างสัมพันธ์

    เดล คาร์เนกี (Dale Carnegie) นักเขียนผู้มีผลงานมุ่งเน้นในการเสริมสร้างความสัมพันธ์และบุคลิกภาพที่ดีให้แก่ผู้คนที่พบปัญหาด้านนี้ พร้อมทั้งได้สร้างงานเขียนและสถาบันที่ส่งเสริมให้คนมีความมั่นใจในตนเองได้มากขึ้น
    - Advertisement -spot_img

    เราคิดว่าคุณน่าจะชอบRELATED